Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

WinWinTeam

WinWinStore – Acros là màu film đen trắng rất được ưa chuộng cho các bức ảnh kể câu chuyện, nó gột tả được môi trường, không gian và nó cùng với giả lập màu ACROS trên máy ảnh Fujifilm còn hơn cả thế nữa đối với tác giả bài viết này vì người ấy bị mù màu.

Bài viết được dịch thuật lại từ tác giả Isaac Hilman trên trang Fujilove Magazine!

Chiếc máy ảnh đầu tiên tôi sở hữu là Fujifilm Finepix S3500 hồi 2003 khi mà tôi mới chỉ 16 tuổi. Lúc đó chiếc máy ảnh này chỉ có độ phân giải 4MP nhưng nó đem đến một tình yêu dành cho Fujifilm và cho nhiếp ảnh. Đi nhanh tới 2016, tôi mua một chiếc Fujifilm X-T2, thay thế cho bộ kit Nikon 35mm của mình, việc đi từ một cảm biến lớn xuống nhỏ hơn và là một hệ sinh thái mới với nhiều điều mới lạ. Khi đó tôi chưa biết được chiếc máy ảnh này sẽ thay đổi nhiếp ảnh trong tôi ra sao, và giả lập màu film ACROS trên cảm biến X-Trans III đã thay đổi nó.

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Ngay từ những giây phút ban đầu, tôi luôn gặp khó khăn trong việc xử lý màu. Không phải vì tôi không chịu cố gắng, không phải vì tôi không thích mà là vì tôi sinh ra đã bị deuteranopia, dễ hiểu hơn là tôi bị mù màu và tôi không thể phân biệt được với nhau. Vì vậy mà tôi tập trung vào chụp ảnh, vì lí do trên mà tôi bắt đầu tập trung vào chụp ảnh đơn sắc nhiều hơn.

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Ngay khi chiếc Fujifilm X-T2 được ra mắt, tôi vẫn đang rèn luyện với hai màu đen và trắng qua quá trình định hình phong cách của tôi. Tôi khi ấy rất thích thú điều này, một nhiệm vụ có thể nói là đúng lúc và cần thiết. Quá trình này đã tạo một bước lớn khi tôi bắt đầu chụp chỉ với giả lập màu ACROS.

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Màu film gốc Neopan ACROS 100 đã rất thịnh hành vì hạt grain của film này rất ổn và texture rất đặc biệt. Nhưng màu film giả lập thực tế là dùng công nghệ màu để đem đến độ sắc nét cao hơn, grain ổn hơn so với film trắng đen từ máy film và đây là một lựa chọn tốt khi mà texture và detail nhỏ được giữ lại. Đây là những giá trị mà các nhà khoa học và kỹ sư màu sắc tại Fujifilm muốn mang lại khi tạo lại màu Fujifilm ACROS cho cảm biến X-Trans kỹ thuật số của họ. Fujifilm muốn đưa những cái nhìn từ màu sắc này lên thời đại kĩ thuật số nên đã làm việc rất nhiều để đạt được độ hạt grain như màu film gốc.

“Chúng tôi phát triển nó từ những cốt lõi của file ảnh để đạt được độ grain phức tạp và tự nhiên. Các biểu thức hạt grain tối ưu và khác nhau được thêm vào vùng sáng và vùng ánh sáng yếu. Bạn sẽ không thể tìm ra được hạt không tự nhiên trong vùng sáng như màu film đơn sắc tái hiện và ở vùng ánh sáng yếu, bạn sẽ thấy độ hạt giống như trên màu film thật sự. Giả lập màu ACROS còn thêm vào độ sâu, thay đổi kết quả độ hạt tuỳ vào thiết lập nhạu sáng. Càng nhạy sáng cao, độ hạt càng nhiều và trông y hệt màu film” – Fujifilm mô tả về màu ACROS.

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Rõ ràng là Fujifilm đã rất muốn tạo một thứ gì đó đặc biệt với màu ACROS giả lập này. Những đặc điểm tinh tế đó đã ăn sâu vào màu sắc mô phỏng này, khiến việc chụp ảnh và xử lý trở nên thú vị hơn.

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Khi tôi bắt đầu chụp ACROS, tôi chẳng bao giờ xử lý màu sắc (ít nhất là đối với màu trắng và đen, tôi cũng đôi khi thử nghịch một số thiết lập). Tôi tiếp tục tinh chỉnh và thay đổi các thiết lập để có được bức ảnh ưng ý nhất, sau nhiều năm, tôi có thể nói rằng tôi rất hạnh phúc với các bức ảnh của mình sáng tạo ra, bất kể tình huống hay chủ thể nào mà tôi chụp. Fujifilm còn đem đến 3 màu sắc khác dựa trên ý tưởng màu ACROS, bao gồm AcrosR, AcrosG và AcrosY. Các màu sắc này thay đổi độ tương phản và màu sắc khác nhau trong các tình huống. Giả lập màu film ACROS vẫn đem đến chất lượng chi tiết tốt, bất kể trời sáng hay hơi xẩm tối và trải dài suốt dải ISO (chụp cận cảnh chủ thể ở ISO 3200 trong môi trường sáng đem đến độ grain vô cùng ấn tượng, hãy thử đi nhé!).

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Để bắt đầu, hãy thử thiết lập màu ACROS sau khi chụp JPEG:

  • Film Sim: Acros
  • Mono Color: Tuỳ khẩu vị (Thử một chút tone đỏ cho màu ấm)
  • Grain Effect: Weak, Small.
  • WB: Auto
  • Dynamic Range: 100%
  • D Range Priority: Off
  • Tone Curve: H:+1 / S:+3
  • Sharpness: +2
  • Noise Reduction: -4
  • Clarity: +1

Khi chụp ACROS, hoặc chụp ảnh trắng đen thì quan trọng nhất vẫn là độ tương phản. Nó góp phần tạo texture và cảm giác cho bức ảnh, giúp hướng mắt nhìn từ chủ thể đến chủ thể và cùng với đó làm nổi bật các thành phần thô có liên quan. Mắt của chúng ta hướng đến điểm tương phản cao nhất trong bất kỳ hình ảnh nhất định nào, nên đây là phần quan trọng khi sử dụng màu đơn sắc khác không chỉ riêng ACROS.

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Khi sử dụng giả lập màu ACROS, sử dụng tương phản và độ hạt grain như là lợi thế của bạn, tôi dùng cách này rất nhiều và khá hữu ích khi tăng tương phản bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa shadows và highlights, sau đó tăng màu trắng tổng thể lên và lúc này màu đen đã bớt đi. Điều này sẽ khiến bạn phải tăng phạm vi âm sắc (tonal ranges), đem đến nhiều chi tiết hơn cho mid range và giảm đáng kể chi tiết ở vùng đen (những khu vực này ít khi cần chi tiết để kể câu truyện trong ảnh và giảm chi tiết đi sẽ giúp cải thiện bầu không khí). Cách này sẽ tạo ảnh sau cùng tương phản rất cao, bạn có thể thu hẹp sự chú ý bằng cách vào chủ thể quan trọng bằng cách dùng dodging và burning (tạm hiểu là giảm độ sáng các khu vực và tăng độ sáng các khu vực tối). Sau đó bạn tiếp tục chỉnh sửa tone curve để tăng độ tương phản cho ảnh tốt hơn tuỳ vào chủ thể của bạn.

Fujifilm Acros – Một hành trình và một câu chuyện, không chỉ là một màu film nữa

Giả lập màu ACROS có trên các máy ảnh Fujifilm dùng cảm biến X-Trans III hoặc mới hơn, nếu bạn đã sử dụng Fujifilm một thời gian, chủ yếu chụp ảnh đen trắng, nhưng chưa có máy ảnh nào có ACROS thì hãy nâng cấp ngay, rất đáng giá đấy. Tất nhiên vẫn giống như những cách tiếp cận khác, hãy từ tốn tập luyện và làm quen rồi nâng cao tay nghề.

Tham khảo một vài dòng máy ảnh Fujifilm ấn tượng vừa ra mắt gần đây:

Tin liên quan