Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

WinWinTeam

WinWinStore – Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR, bộ đôi đa dụng mới từ Fujifilm đem đến những chất lượng và sự đa dụng cho người dùng chụp ảnh và quay video.

Tại sự kiện ra mắt X-H2S mạnh mẽ, Fujifilm còn ra mắt một ống kính XF 18-120mm F4 LM PZ WR nữa. Đây là một ống kính khá linh hoạt và đa năng với tiêu cự 18-120mm, cùng với khẩu độ F4 toàn dải. Sự kết hợp của máy ảnh và ống kính đem đến cho người dùng một combo chụp và quay phim rất linh hoạt, mạnh mẽ.

Bài viết sẽ dịch thuật từ tác giả Take Kayo tại Fujilove.

Thông số kỹ thuật Fujifilm X-H2S:

  • Cảm biến 26MP X-Trans V Stacked BSI CMOS
  • Lấy nét tự động AI tự thích ứng với phát hiện chủ thể (động vật, chim chóc, xe ô tô, xe máy, máy bay, tàu lửa)
  • Vi xử lý X-Processor 5 với AI Digital Signal Processor 1GHz chính + 600MHz phụ (cho IBIS)
  • EVF 5.76 triệu điểm ảnh màn hình OLED, 120FPS, phóng đại 0.8x
  • Màn hình cảm ứng xoay lật 3.0-inch 1.62 triệu điểm ảnh
  • Tốc độ chụp 15fps với màn trập cơ học / 40fps với màn trập điện tử không Blackout
  • Tốc độ màn trập tối đa 1/8000, tốc độ đồng bộ flash 1/250s
  • IBIS 7 Stop
  • Cải thiện cuộn màn trập với chụp ảnh 1/150s và video 1/180s
  • Thẻ nhớ SD UHS-II và CF-Express Type B
  • Chụp ảnh 10-bit HEIF
  • Quay video 6K/30P – 4K/120P – 1080/240P / 4:2:2 10-bit up to 720Mbps
  • 6.2K 30fps (6240 x 4160) ProRes 422 HQ MOV 2754Mbps (29.97p)
  • DCI4K 17:9 4096 x 2160 ProRes HQ MOV 1877Mbps (59.94p)
  • DCI 4K 120P H.265 All-Intro 4:2:2 MOV 720Mbps or 4:2:0 MOV 360Mbps
  • Giới hạn quay 90 phút
  • Định dạgn ProRes tích hợp bên trong  – ProRes/BlackMagic Raw via HDMI
  • F-Log2 14+ stops of dynamic range
  • HDMI Type A / 3.5mm Mic / 3.5mm Headphone / USB-C / 2.5mm Remote Release
  • Pin NP-W235 với thời lượng 630+ tấm ảnh / 1750 với grip pin
  • Trọng lượng  660g
  • Nút chụp feather-touch im lặng
  • Màn hình phụ ở mặt đỉnh máy
  • Nút PSAM Mode Dial
  • Nút vặn phía trước nhưng không có nhấn vào
  • USB-C 3.1 Gen2 10Gbps (PD support) có khoá cáp
  • Grip pin VBG-XH
  • Grip kết nối đặc biệt FT-XH có cổng ethernet (600Mbps), 802.11AC (170Mbps) wifi router, 2×2 MIMO, USB-C smartphone tethering (5G)
  • Quạt tản nhiệt FAN-001 dành cho quay phim
  • Adapter XLR microphone từ Tascam (4 channel audio recording)

Ống kính XF 18-120mm F4 LM PZ WR

  • Tiêu cự tương đương 27-183mm (35mm)
  • 15 thấu kính chia làm 12 nhóm, 3x ASPH và 3x ED
  • 7 lá khẩu tròn
  • Khẩu độ F4 – F22
  • Đường kính 77.3 x chiều dài 123mm, dùng filter 77mm
  • Cân nặng 460g
  • Lấy nét cận nhất 0.60m ở 18mm
  • Hệ thống zoom bên trong, không thay đổi kích thước
  • Giảm đáng kệ hiệu ứng focus breathing
  • Chống chịu thời tiết và phủ flo lên ống kính
  • Điều chỉnh tốc độ zoom
  • Nút zoom tuỳ chỉnh
  • Chuyển đổi mượt mà C-AF sang MF khi đang quay phim trong bản cập nhật sau

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cảm nhận đầu tiên với bộ đôi này, tôi là một fan cứng của X-H1 và luôn than thở rằng vào thời điểm đó về quyết định của Fujifilm đưa tổ hợp bộ xử lý và cảm biến thế hệ thứ ba cũ kỹ vào máy thay vì đợi vài tháng nữa để sử dụng tổ hợp thế hệ thứ tư trên X-T3 chỉ vài tháng sau đó. Tôi biết nếu X-H1 ban đầu có một bộ cảm biến và bộ xử lý có khả năng tốt, nó sẽ làm tốt hơn nhiều so với những người em của nó về sau. Phải đợi đến X-T4 để Fujifilm thêm IBIS và trang bị cảm biến cùng vi xử lý mới nhất mới có khả năng đọ sức được với X-H1. Tuy nhiên dù X-T4 là một chiếc máy ảnh tuyệt vời, nhưng thiết kế pha trộn kỳ lạ giữa SLR cổ điển và có chút hiện đại, trong khi vẫn cố gắng có các điểm như một máy ảnh hybrid thực không hiệu quả với tôi. Mặc dù tôi đã sở hữu nó, nhưng tất cả chỉ vì công việc video và phòng thu của mình. Thứ tôi muốn là một chiếc máy ảnh lai thực sự cho chụp và quay video, lúc này X-H2S cuối cùng đã ra tay giải cứu nhu cầu của tôi.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Chiếc máy ảnh X-H2S này nằm ở đâu trong dải sản phẩm hệ sinh thái của X Series? Lần đầu tiên Fujifilm đã tạo ra sự khác biệt của các dòng máy ảnh trong hệ thống X Series của họ. Chiếc X-H2S là một máy ảnh flagship, được tập trung vào cái gọi là Tiện ích, thiết kế như DLSR và phong cách của nó thì là Hybrid. Trong khi đó dòng X-Pro được đánh giá là dòng cao cấp, sang trọng với kiểu rangefinder cổ điển. Đối với X-T thì là tầm trung, kết hợp giữa SLR cổ điển và các tính năng cao cấp. Trong khi đó dòng X-Txx, X-S và X-E thì có thể xem là dòng nhập môn, trước đây dành cho người dùng chuyên nghiệp nhưng giờ đã khác. Mỗi dòng đều có điểm nhấn và giao diện riêng, phân khúc riêng. Tôi ban đầu muốn thiết lập nút và quay số kiểu X-T trên X-H2S mới, nhưng có lẽ sẽ không hợp lý nếu đây là một máy ảnh kiểu DSLR với giao diện hybrid.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Chiếc máy ảnh X-H2S này đích thực là một chiếc máy ảnh tập trung vào quay video, dù cho thông số chụp cũng rất mạnh mẽ. Nếu bạn chuyên về chụp ảnh bạn có thể dễ dàng làm quen với các nút giống như của DLSR trên máy ảnh và các nút PSAM. Ban đầu, tôi không phải là người thích thiết lập các nút vặn tuỳ chỉnh nhưng tôi đã thử. Tôi thiết lập từ C1 đến C7 ở nút vặt trên đỉnh và thật sự nó dễ hơn tôi tưởng. Hầu hết các cài đặt ở đây đều dùng cho video (C1 là 6K30fps, C2 là 4K120fps,…) nhưng có thể tuỳ chỉnh thành các cài đặt khác và bố cục nút. Ví dụ như ở chế độ quay video tôi luôn đảm bảo được X-H2S đang ở thiết lập lấy nét liên tục, trong khi đó thì khi chụp ảnh tôi cũng luôn đảm bảo nó đang lấy nét 1 lần. Đây chính là lý do mà nút gạt chuyển các chế độ lấy nét giờ thành một nút có thể tuỳ chỉnh. Tất nhiên sẽ mất một thời gian để làm quen với sự chuyển đổi này nhưng nó thật sự có ý nghĩa, nhất là khi chuyển qua lại giữa chụp ảnh và video. Các cài đặt chính khác có thể được tùy chỉnh, bao gồm chế độ PSAM, tốc độ màn trập cụ thể và kết hợp khẩu độ, cân bằng trắng tùy chỉnh cụ thể hoặc cài đặt K, giả lập màu phim, ISO, thiết lập nút quay,….

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Thực tế thì gần như là mọi nút bấm trên X-H2S đều có thể tuỳ chỉnh, trừ nút phát sáng màn hình phụ và nút Display Back. Tuy nhiên các nút gán cố định chức năng của máy cũng rất hợp lý, từ nút quay video ở trên đỉnh, đến nút ISO, White Balance và cả các nút FN chưa gán chức năng nữa. Tôi gán nút FN để bật tắt nhận diện gương mặt, tôi đặt nút chuyển chế độ lấy nét ở bên dưới gíc phải vì với các máy ảnh Fujifilm khác nó cũng nằm tại đó. Tuy nhiên ước gì nút này là dạng chuyển đổi, tức là bạn nhấn nó sẽ chuyển sang các chế độ lấy nét chứ không phải nhấn vào và dùng D-Pad hoặc joystick để đổi. Joystick khá tương đồng với trên GFX 100S và vị trí/kích thước nút AF ON hoàn hảo. Nút D-Pad vẫn còn trên X-H2S nhưng giờ đây cả 4 nút đều có thể thay đổi chức năng, cảm ơn nhé Fujifilm! Tuy nhiên ước gì menu DRIVE có một nút vặt phụ dưới vòng PSAM, nhưng vì mang tính chất tự thiết lập nên có thể chấp nhận được. Fujifilm đã bỏ đi nút nhấn vào trên các vòng vặn của máy ảnh ở trước và sau máy, điều này khá lạ nhưng chắc là để tránh vô tình nhấn vào. Tôi rất hay dùng nút nhấn vào này để zoom ảnh và ở phía trước thì nhấn vào sẽ chuyển chế độ ISO hoặc ưu tiên khẩu độ. Nhìn chung công thái học cũng đã có bước thay đổi và tốt hơn nhưng vẫn cần thời gian để làm quen.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Các cổng kết nối trên máy cũng đích thực là dành cho quay video dù vẫn có những thứ mà người dùng chụp ảnh tận dụng được. Giờ đã có cổng HDMI kích thước đầy đủ, hai cổng 3.5mm cho tai nghe và microphone, cổng 2.5mm để điều khiển không dây và cổng USB-C 3.2 Gen2. Máy còn có 2 khe thẻ nhớ, với một là SDXC UHS-II và một là CF Express Type B, đây là một cái gật đầu đồng ý với nguyện vọng của những người quay video, nhưng tất nhiên các nhiếp ảnh gia cũng rất mong chờ cổng mới này. Tuy nhiên chúng ta sẽ phải mua thẻ nhớ mới với giá thành đắt hơn một chút. Nhưng dựa trên hiệu năng-giá bán thì thẻ nhớ CF-Express rất ổn, nhưng tôi nghĩ chỉ có những người dùng quay video mới sử dụng cổng này nhiều, vì hầu hết chụp ảnh sẽ chọn thẻ SD với giá thành tốt hơn và cũng sẽ mong muốn máy có hai cổng SD. Về pin, Fujifilm X-H2S sử dụng pin NP-W235 như trên X-T4 và các máy ảnh GFX 100S, GFX 50S II. Tuy nhiên khác với X-T4 nơi gắn pin được đặt ngang và bên dưới thân máy, X-H2S thì sẽ nằm dọc theo phần báng cầm để giúp thân máy vẫn có thể nhỏ gọn nhất nhưng không phải giảm kích thước của hệ thống IBIS và hệ thống màn trập. Còn có phụ kiện grip pin và quạt tản nhiệt, nhưng tôi không thử nghiệm chúng vì nếu bạn là người dùng quay video cần đến thì chắc chắn phải mua thôi.

Những cảm nhận chụp ảnh đầu tiên với máy, giống như nhiều người tôi đã sử dụng máy ảnh X-Series và ngàm X cũng khá lâu rồi. Các máy ảnh này như là một thứ để hoài niệm tới dòng rangefinder và vì thế tôi yêu cả hệ sinh thái này. Tuy nhiên trong các năm qua Fujifilm đã thêm vào nhiều loại máy ảnh khác như X-T1 phong cách SLR cổ điển, X-H1 với thiết kế DLSR lai và X-T4 vừa cổ điển, vừa hybrid. X-H2S mới cũng như vậy, là một chiếc máy ảnh lai giữa chụp và quay video, nhưng tôi thấy nó tập trung vào quay video nhiều hơn nhưng chắc chắn bạn cũng sẽ chụp ảnh nhiều với nó.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Tôi thử nghiệm X-H2S với ống kính XF 18-120mm F4 LM PZ WR mới và dùng như các ống kính Fujifilm khác. Tôi thích ống kính 16-80mm vì nó là ống zoom đa dụng, nhưng chắc tôi phải đổi thôi. Ống kính này tập trung cho người dùng quay video nhưng vẫn tốt cho ai chụp ảnh, có tiêu cự 18mm tới 120mm nên sẽ rất tốt cho du lịch, dù có hơi dài một chút. Ống kính này zoom điện tử bên trong, vì thế nó không thay đổi chiều dài khi zoom từ 18mm đến 120mm/ Về mặt quang học thì ống kính khá khác biệt so với XF 16-80mm của tôi và tôi có thể sẽ dùng không chỉ cho quay video mà còn cả chụp sản phẩm nữa. Một số ảnh chụp đường phố của tôi có vẻ khá nổi bật. Ống kính zoom này ban đầu sẽ hơi lạ tay, nhưng khi đã quen thì rất hữu dụng. Để nhảy từ 18mm đến 120mm bạn cũng chỉ cần 1 nhấn mà thôi, sắp tới còn có thể thiết lập mức tăng giảm tiêu cự và điểm lấy nét nữa, nhưng phải đợi cập nhật.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Chất lượng hoàn thiện ống kính tốt, dù cho thân của nó là nhựa. Tôi thấy zoom điện tử không có gì cả, nhưng tôi lại thích dùng cần gạt zoom ở sau vòng vặn zoom hơn. Tốc độ zoom cũng khá nhạy nên có thể zoom từ từ khi quay video hoặc bạn cần căn chỉnh chính xác do vị trí hạn hẹp. Một điểm cộng khác của ống kính này là bạn có thể xem tiêu cự trên màn hình và có thể dùng màn hình điều chỉnh zoom. Hiện mới chỉ có vài máy ảnh hỗ trợ thôi nhưng sắp tới công ty sẽ cập nhật thêm. Hi vọng là cả ứng dụng Remote Cam cũng sẽ nhận được cập nhật.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Tổng kết lại, tôi rất thích dùng X-H2S với XF 18-120mm F4 LM PZ WR này. Điều đầu tiên bạn nhận ra là grip cầm đã sâu hơn và sẽ dễ cầm nắm hơn, nhất là với ống kính lớn. Kế đến là EVF cực kỳ chất lượng với độ phân giải cao, tốc độ làm mới 120fps và độ phóng đại 0.8X. Bạn chắc chắn sẽ đắm chìm vào khung cảnh với EVF này và Leica SL2 cũng có EVF tương tự, nó cũng là lý do mà tôi rất thích chụp với SL2. Giao diện có thể sẽ cần một chút thời gian làm quen nếu bạn là người dùng chụp ảnh với hệ máy của Fujifilm, nhưng khi đã quen được thì thật sự rất mạnh mẽ.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Có nhiều lý do để yêu thích X-H2S, nhưng tôi sẽ tập trung vào những thứ mà nhiếp ảnh gia cần. Định dạng HEIF mới với JPEG là hai tuỳ chọn tốt khi chụp, mặc dù vậy thì hiện Lightroom và Photoshop vẫn chưa hỗ trợ nhưng bên trong máy có tính năng chuyển tất cả file HEIF thành JPEG cũng khá ổn. Tổng thể thì file HEIF sẽ từ 7 đến 10MB, trong khi JPEG thì 11 đến 16MB mỗi file. Bên cạnh đó tốc độ chụp 40fps khi dùng màn trập điện tử, không gặp hiện tượng blackout và có thể chụp 15fps JPEG hoặc RAW với không giới hạn(trừ khi thẻ nhớ gần hết) thì thật sự tuyệt vời. Vi xử lý mới cũng rất đáng gờm, tăng tốc độ lấy nét, độ chính xác và thêm vào nhiều tính năng phát hiện chủ thể nữa. Giờ máy cũng có chế độ webcam với khả năng quay 4K30fps hoặc HD với 60fps thông qua kết nối USB-C, không còn cần đến phần mềm từ Fujifilm nữa.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Thậm chí nếu X-H2S không phải là máy ảnh bạn cảm thấy hấp dẫn, nhưng vi xử lý và cảm biến thật sự sẽ là một nâng cấp đáng tiền so với thế hệ trước. Fujifilm ra mắt cảm biến này và có thể sắp tới sẽ còn nhiều phiên bản độ phân giải lớn hơn, cùng với vi xử lý chắc chắn sẽ thấy những lợi tích trong tương lai. Khi mà ra mắt X-T3 chúng ta đã thấy cách mà cảm biến X Processor IV cùng các tính năng được thêm vào, thậm chí dùng với GFX 100 và GFX 100S thì nó vẫn rất mạnh. Cảm biến thế hệ thứ tư có 4 nhân với xung nhịp 608Mhz, trong khi đó thế hệ thứ 5 lại có đến 1Ghz và còn có cảm biến phụ 600Mhz cho IBIS nữa nên bạn sẽ thấy hiệu năng thật sự rất đáng gờm.

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

Cận cảnh bộ đôi X-H2S và XF 18-120mm F4 LM PZ WR

 

Tin liên quan