Tiếp nối cho sự thành công của hai chiếc ống kính zoom Tamron 27-85 F/2.8 và 17-28 F/2.8, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản đã cho ra đời tiếp hai chiếc lens góc rộng, một tiêu cự cố định là 24mm F2.8 và 35mm F2.8 đều là ngàm E-mount của máy ảnh Sony Mirrorless.
1. Tổng quan về Tamron for Sony E
Tamron 28-75mm f/2.8 Di III RXD là mẫu ống kính được ưa chuộng
Tamron cho ra mắt hai chiếc ống kính này nhắm đến đối tượng chụp đường phố, đa dụng, du lịch… với một khoản đầu tư khiêm tốn, hay người mới bắt đầu chuyển sang chơi ngàm E và muốn có cho mình những chiếc ống kính giá bình dân và vẫn có AF. Với sự thành công của 17-28 và 28-75 theo triết lý ngon, bổ, giá hợp lý, thì người dùng hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng vào hai chiếc ống kính mới ra mắt của Tamron.
2. Trên tay và đánh giá ngoại hình bộ đôi Tamron 24mm và 35mm f/2.8
Xét về tổng thể, hai chiếc ống kính gần như không có điểm khác biệt từ ngoại hình, kích thước cũng như vật liệu chế tạo.
Cả hai chiếc ống kính đều được làm chủ yếu từ nhựa. Có thể nhiều người sẽ cho rằng ống kính nhựa sẽ không được cao cấp và sẽ không bền theo thời gian. Tuy nhiên, với khả năng hoàn thiện tốt, ống kính gần như không có các mối nối trên thân, kèm ngàm kim loại tạo cảm giác chắc chắn. Chất liệu nhựa giúp trọng lượng của ống kính nhẹ, khi lắp trên body Sony tạo cảm giác gọn gàng và nhỏ nhắn.
Tamron 28mm và 35mm trên body Sony A7iii rất gọn và nhẹ nhàng, thuận tiện. Tổng thể hai chiếc lens là gần như y hệt nhau, chỉ khác ở phần hood che nắng, cụ thể trên 28mm là hood dạng tròn và 35mm là dạng hoa sen như thường gặp ở một số chiếc ống kính khác.
Ống kính có filter size là 67mm, kích thước trung bình và việc sử dụng kính lọc trên ống kính là hoàn toàn dễ dàng và chi phí rất hợp lý.
3. Thông số kỹ thuật
Lens | Tamron 24mm F/2.8 Di III OSD M1:2 | Tamron 35mm F/2.8 Di III OSD M1:2 |
Tiêu cự | 24mm | 35mm |
Khẩu độ | F/2.8 | F/2.8 |
Góc nhìn (diagonal) | 84°04′ | 63°26′ |
Cấu trúc thấu kính | 10 thấu kính trong 9 nhóm | 9 thấu kính trong 8 nhóm |
Kích thước kính lọc | φ67mm | φ67mm |
Kích thước | 64mm | 64mm |
Trọng lượng | 215g (7.6 oz) | 210g (7.4 oz) |
Số lá khẩu | 7 | 7 |
Khẩu độ tối thiểu | F/22 | F/22 |
Phụ kiện | Lens hood (Flower-shaped), Lens caps | Lens hood (Flower-shaped), Lens caps |
Compatible Mounts | Sony E-mount | Sony E-mount |
4. Chất lượng quang học – khả năng lấy nét
Là hai chiếc ống kính theo triết lý hiện đại, nên màu sắc do hai ống kính tái tạo theo xu hướng đậm đà, độ tương phản rất tốt trong hầu hết các điều kiện chụp
Khoảng cách lấy nét gần nhất của hai ống kính là 0.12m ( ống 24mm) và 0.15m (ống 35mm), Cả hai chiếc ống kính đều có khả năng chụp Macro theo tỉ lệ 1:2. Mình có chụp thử và thấy cả hai đều cho ra những bức ảnh close up ấn tượng
Ngoài ra, khả năng lấy nét của ống kính là ở mức chấp nhận được, không quá nhanh cũng không đến mức chậm chạp, bắt khoảnh khắc vẫn rất tốt, đặc biệt ở khoảng cách lấy nét gần nhất, ống kính vẫn bắt nét nhanh và chính xác, điều này vượt trội hơn so với các ống kính có mặt trên thị trường
Hệ thống lấy nét AF sử dụng motor OSD để đảm bảo hoạt động êm ái. So với các loại motor AF thông thường có động cơ DC tích hợp, hệ thống mới này có thể giảm đáng kể tiếng ồn cũng như cải thiện đáng kể hiệu suất và tốc độ lấy nét.
Độ ồn môi trường thấp hơn chắc chắn sẽ được các nhà quay phim đánh giá cao. Nhìn chung, loạt ống kính tiêu cự cố định này cung cấp tốc độ lấy nét chính xác ngay cả khi chụp đối tượng chuyển độn và khả năng bám nét vượt trội. Ngoài ra, dòng tiêu cự cố định này hỗ trợ các tính năng AF khác nhau của một số máy ảnh Sony, bao gồm Fast Hybrid AF, Eye AF và ấy nét thủ công trực tiếp (DMF).
Ở Một số trường hợp nhất ít tương phản, ống kính vẫn có hiện tượng hunting khi lấy nét, và đặc biệt trong môi trường ánh sáng phức tạp, ống kính vẫn còn bắt nét chưa được nhanh. Tuy nhiên vẫn chấp nhận được.
Thiết kế thấu kính trước thụt sâu vào trong giúp ống kính tránh được các va chạm trong quá trình chụp, nếu không sử dụng Hood che nắng thì hiện tượng Flare cũng không xuất hiện nhiều trong quá trình chụp.
Ở ống kính 24mm, hiện tượng méo rìa vẫn xuất hiện khá rõ rệt trong các ảnh chụp. Để hạn chế hiện tượng này, nên bật tính năng sửa méo có sẵn trong body Sony thì kết quả thu được sẽ tốt hơn rất nhiều.
Ống kính 35mm lại có phần ít méo rìa hơn, vì tiêu cự hẹp hơn và tốc độ lấy nét cũng có phần tốt hơn 24mm một chút
Như vậy, thế mạnh của hai chiếc lens mới của Tamron không phải là chụp kiến trúc, mà lại nằm ở chỗ đa dụng, phù hợp với ảnh du lịch và đời thường.