Chia sẻ trải nghiệm với ống kính Fujifilm XF 56mm F1.2 R WR

WinWinTeam

WinWinStore – Fujifilm trong thời gian gần đây đã bắt đầu nâng cấp các ống kính của họ bằng những phiên bản mới tốt hơn, hoàn thiện hơn và vì thế Fujifilm XF 56mm F1.2 R WR có gì đáng chú ý? Bài viết dưới đây sẽ là chia sẻ trải nghiệm với ống kính này từ Fujilove.

Bài viết được dịch thuật từ tác giả  Fujilove.

Fujifilm gần đây đã bắt đầu nâng cấp các ống kính của mình. Từ các ống 18mm, 23mm, 33mm đều là những ống kính được ưa chuộng và các nâng cấp đều rất thỏa mãn, đáng để lựa chọn. Mới đây nhất là ống kính 56mm cũng nhận được nâng cấp, phiên bản trước đã có motor linear, trang bị thấu kính chất lượng và có thiết kế phù hợp với các máy ảnh ngàm X. Vậy thì phiên bản nâng cấp Fujifilm XF 56mm F1.2 R WR mới có gì đáng chú ý?

Đầu tiên là về mặt thông số, ống kính XF 56mm F1.2 R WR mới nặng và lớn hơn một chút so với thế hệ trước do nâng cấp chống chịu thời tiết, nâng cấp công thức quang học cho ống kính và còn có nâng cấp motor lấy nét nữa. Mặc dù vậy thì cũng khó để mà cân nhắc nâng cấp khi vốn phiên bản 56mm trước cũng đã rất tốt rồi. Nên vì thế mà bài viết này từ Fujilove, được viết bởi tác giả

Chống chịu thời tiết

Đây là một nâng cấp thật sự không mấy đáng kể với một số người, nhưng lại là một nâng cấp cần thiết với tất cả. Tuy nhiên trong trường hợp này thì tác giả bài viết chia sẻ rằng ông từng đánh rơi phiên bản đầu tiên XF 56mm F1.2 xuống hồ ngay ngày đầu tiên sử dụng, sau đó ông đã mang nó đi kiểm tra và phía trung tâm của Fujifilm cho biết là không vấn đề gì. Tất nhiên trong cuộc sống đôi khi chúng ta gặp các thời tiết bất lợi, trở tay không kịp nên việc có WR vẫn tốt hơn, đó cũng là chứng minh tốt nhất cho việc trang bị đầy đủ các tiêu chuẩn chống chịu thời tiết trên ống kính của bạn.

Bức ảnh đầu tiên của tác giả với XF 56mm F1.2 R WR

Khả năng lấy nét

Đây là phần rấy khó để đánh giá, dù Fujifilm cho biết XF 56mm F1.2 R WR được nâng cấp động cơ nhưng vẫn sẽ là loại DC không lõi, loại động cơ này sẽ có chút tiếng ồn. Nhưng theo đánh giá của Dylan thì âm thanh đã bớt khó chịu và có phần nhỏ hơn một chút, âm thanh không còn khô cứng tạo cảm giác ác cảm so với XF 56mm F1.2 R trước.

Ở AF-S thì thường dùng cho chụp chân dung, tác giả có cảm giác nó lấy nét nhanh và chính xác, tạo sự tự tin hơn. Cảm giác ống kính phản hồi và không “khựng” đem đến cảm muốn chụp nhiều hơn. Tuy vậy thì thật khó để nói là có khác biệt đáng kể giữa phiên bản nâng cấp này và phiên trước, nhưng tác giả luôn cảm giác tự tin với ống kính.

Nhưng thứ cảm nhận khác biệt và là nâng cấp chính trong lấy nét là độ chính xác ở khoảng lấy nét xa và khi trong điều kiện ánh sáng phức tạp. Khi chủ thể nhỏ trong khung hình, phiên bản trước khiến tác giả phải chụp vài tấm hình mới cảm thấy tự tin và đôi khi phải mở rộng khẩu độ lên đến F2 hoặc F2.8 để đảm bảo thứ mình cần được rõ nét. Nhưng với Fujifilm XF 56mm F1.2 R WR mới thì nó lấy nét xa tốt hơn, kể cả ở khẩu độ lớn.

Lấy nét tự động ngược sáng với chủ thể nhỏ và xa

Với AF-C thì có cảm giác chỉ thay đổi ít, nó dường như lấy nét các chủ thể chuyển động chậm tốt hơn. Các chủ thể nhanh thì sẽ khó khăn một chút, ví dụ như những người đi bộ thông thường thì có thể lấy nét được, nhưng đôi khi lại không.

Một lưu ý trong bài viết này các bức ảnh được chụp với Fujifilm X-T3 và X-T4, tác giả không có X-H2 hay X-T5 để thử nghiệm, nên kết quả hay sự tối ưu hoàn hảo cho hệ thống máy ảnh mới sẽ không xác nhận được.

Độ nét

Phiên bản Fujifilm XF 56mm F1.2 đầu tiên cũng đã rất sắc nét với những gì mà tác giả cần đến, đặc biệt là từ F1.4 về sau thì tương phản tốt hơn, ảnh cho ra tốt hơn. Ống kính mới trong khi đó lại tuyệt vời ở mọi khẩu độ, ngay cả ở F1.2 thì tương phản cao, chi tiết tốt và rất nhiều thứ. Khác biệt không hề nhỏ, hãy xem thử so sánh dưới đây:

XF 56mm F1.2 R (trái) – XF 56mm F1.2 R WR (phải)

Hiệu ứng bokeh

Bokeh là một điều cũng đáng cân nhắc với một số người, vì chúng cũng sẽ giúp ích cho công việc của họ. Với người khác thì có thể không nhưng XF 56mm F1.2 R WR lại cho hiệu ứng bokeh mạnh mẽ, sạch và mượt mà. Phiên bản trước thì cũng có chất lượng khá tương tự nhưng dần dần quang sai màu trong ống kính xuất hiện trong hiệu ứng bokeh và rất mất tập trung trong một số ảnh chụp. Dylan thích chụp những cảnh ngược sáng trong đó ánh sáng bị chia cắt bởi tán lá hoặc các vật cản khác rất đẹp, nhưng lại thường thấy viền màu tím và xanh lá cây ở các vùng mất nét thật sự không thích lắm. Vì thế mà Dylan đánh giá cao phiên bản mới này.

Lóe sáng

Lóe sáng hay flare là hiện tượng thường gặp khi ống kính có khẩu độ mở rộng. Đôi khi nó có thể đẹp và thêm tâm trạng vào hình ảnh nhưng đôi khi nó có thể trở thành một vấn đề. Ống kính Fujifilm XF 56mm F1.2 R WR mới có xu hướng lóa theo cách kiểm soát nhiều hơn so với ống kính cũ. Với ống kính cũ, ở một số góc nhất định, ánh sáng lóa sẽ nhanh chóng chiếm lấy toàn bộ khung hình và gây ra sự mất mát lớn về độ tương phản cũng như bóng mờ xuất hiện rất lớn trên toàn ảnh. Ống kính mới xử lý những điều này tốt hơn rất nhiều và lấy góc tắt ánh sáng nhiều hơn một chút trước khi nó lóa đáng kể. Đây là một cải tiến lớn trong mắt tác giả.

Hiệu ứng lóe sáng có chủ đích, không bị lóa hết phần lớn ảnh

Tổng kết

Với các khác biệt có vẻ về mặt thông số không quá nhiều, nhưng trong chất lượng lại rất tốt và cải thiện ở chất ảnh, hiệu ứng bokeh, một chút lấy nét thì ống kính Fujifilm XF 56mm F1.2 R WR là một lựa chọn đáng giá, đáng để đầu tư.

NguồnFujilove

Tin liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.