Một buổi trưa dạo phố chụp ảnh cùng Fujifilm X100V

WinWinTeam

WinWinStore – Một buổi dạo phố cùng Fujifilm X100V, chiếc máy ảnh sinh ra dành cho người dùng Fujifilm ưa thích bộ môn nhiếp ảnh đường phố từ tác giả Dylan Goldby.

Bài viết được dịch thuật từ lời văn của Dylan Goldby tại Fujilove.com

Cũng đã gần một tuần kể từ khi thế giới Fujifilm hào hứng với những sản phẩm mới. Chúng ta thấy được hệ thống mới của Fujifilm cùng các thiết bị khác, nhưng hôm nay không phải về chúng mà tiếp tục là bài viết chia sẻ những quá trình chụp ảnh và khám phá ánh sáng.

Gần đây tôi dành một vài giờ để thực hiện một loạt ảnh đường phố nhỏ như là một cách để phá vỡ các cách tiếp cận thông thường để ghi lại thành phố tôi đang sống. Thành phố Seoul là một nơi rất nhiều cá tính, đặc biệt ở các khu vực có tuổi đời hơn trong phố. Con người tại đây ăn mặc và sinh hoạt rất khác biệt so với những gì mà truyền thông mô tả cho bạn trên những màn ảnh về Hàn Quốc, tôi luôn cảm thấy thích thú khi ghi chép lại những khu vực đường phố, nhưng chân dung đường phố tập trung vào những con người tại đây. Họ luôn là những thứ chính mà tôi quan tâm nhưng lần này, tôi muốn làm một chút gì đó khác biệt.

Một buổi trưa dạo phố chụp ảnh cùng Fujifilm X100V
X-H1 + XF 35mm F1.4 (1/1250, F1.8, ISO 400)

Tôi muốn tận dụng ánh sáng và kiến trúc thay vì đưa những con người hấp dẫn vào ảnh. Tôi cũng muốn khám phá ý tưởng ẩn danh trong các bức ảnh của mình hơn là tập trung vào các đối tượng. Để làm được việc này, tôi quyết định đi tới toà nhà nổi tiếng là Dongdaemun Design Plaza (DDP), một nơi được thiết kế bởi kiến trúc sư Zaha Hadid. Đây là một tòa nhà có hình dáng rất thú vị và là một trong những khu vực duy nhất ở Seoul có ánh sáng buổi trưa có thể thú vị hơn ánh sáng buổi sáng hoặc buổi chiều. Trên hết, toà nhà trông khá tương lai, được nhân bản hóa, theo ý kiến của tôi, vì vậy nó là hoàn hảo cho loạt ảnh tôi muốn chụp lần này.

Một buổi trưa dạo phố chụp ảnh cùng Fujifilm X100V
Dongdaemun Design Plaza, Seoul – X100V (1/1000, F8, ISO 160)

Tìm lấy ánh sáng

Một trong những lợi thế của toà nhà này chính là bao quanh nó có các công trình cao lớn hơn, nhưng vẫn có khá nhiều không gian giữa khu vực xung quanh. Điều này cho phép ánh sáng của giấc trưa có thể len lỏi vào đây trong vài giờ mỗi ngày và toà nhà có nhiều tầng, vì thế chúng ta có thể đi bên dưới chúng và ánh sáng khi đó tạo nên sự tương phản vào thời điểm giấc trưa, thời điểm chúng ta hạn chế chụp ảnh do nắng rất gắt.

Tôi bắt đầu chụp ảnh cho chuyến đi này bằng cách làm việc với một số khu vực bóng tối khắc nghiệt do chính tòa nhà tạo ra và cho phép chúng tạo ra các đường nét trong bố cục. Bằng cách đó, tôi có thể tập trung vào việc chụp những người trong không gian và để những hình ảnh này giống về không gian và ánh sáng hơn là những người thực sự bên trong khung ảnh. Phong cách hình ảnh này khiến tôi cảm thấy ấm lòng và tôi đã sẵn sàng bắt đầu tìm kiếm thêm các hình dạng và mẫu khác để làm việc.

Một buổi trưa dạo phố chụp ảnh cùng Fujifilm X100V
X100V (1/800, F8, ISO 160)

Trong suốt quãng thời gian của tôi tại địa điểm này, những đám mây cuộn vào và cuộn ra, tạo ra sự tương phản rất khác nhau theo từng khoảnh khắc trôi qua. Tất nhiên, một số cảnh hoạt động tốt hơn những cảnh khác ở các loại ánh sáng khác nhau. Một khoảnh khắc đặc biệt được tôi rất thích là khi mặt trời gần như chiếu thẳng trên đầu, tạo ra những mảng sáng khi nó chiếu qua các dầm đỡ của cây cầu. Hãy để ý đến những chi tiết như thế này và biến chúng thành các yếu tố tạo nên một bức ảnh đẹp, đây là một bài tập thực sự tốt mà tôi khuyên mọi người nên thực hành tập luyện theo thời gian. Khi bạn nhìn thấy ánh sáng, chỉ đơn giản là loại bỏ các yếu tố không mong muốn khỏi khung hình và chờ đợi thời điểm thích hợp rồi bấm máy chụp.

Một buổi trưa dạo phố chụp ảnh cùng Fujifilm X100V
X100V + WCL (1/320, F8, ISO 160)

Kết hợp khung cảnh và độ tương phản

Khi tìm kiếm khung cảnh, khu vực này có rất nhiều góc ảnh. Quả thật kiến trúc của Zaha Hadid luôn thú vị và có nhiều hình dạng khác nhau để làm việc. DDP không phải là ngoại lệ đối với quy tắc này. Với sự kết hợp của các bức tường cong và các giá đỡ hình tam giác, sắc nét, luôn có thứ gì đó để làm việc khi bạn muốn có một góc chụp đẹp.

Tôi thấy mình đặc biệt bị thu hút bởi sự tương phản do ánh sáng chiếu vào các tầng khác nhau của tòa nhà. Có thể sử dụng ánh sáng và bóng tối để bắt đầu và kết thúc suy nghĩ sáng tác của tôi là một luồng gió mới. Đây là điều có thể khá khó thực hiện ở Seoul vì các tòa nhà nhìn chung có hình khối lập phương và chụm lại với nhau.

Một buổi trưa dạo phố chụp ảnh cùng Fujifilm X100V
X100V (1/500, F8, ISO 160)

Để các đường cong tự nhiên của tòa nhà trở thành yếu tố chính trong bố cục cũng là điều tôi đã khám phá ra trong một thời gian. Đặc biệt là khi những đám mây tràn qua và độ tương phản dịu đi, tòa nhà trở nên không có cách nào để tạo ra sự tương phản và nhiều yếu tố bố cục hơn theo đúng nghĩa của nó hơn.

Phơi sáng

Khi mặt trời bắt đầu tắt nắng, có một điều thú vị khác mà tôi đã dành thời gian thử nghiệm. Trong khi Fujifilm tập trung nhiều vào hoạt động tiếp thị về câu nói ‘Nhiều hơn Full Frame’ của họ, nhấn mạnh rằng hệ thống GFX có khả năng tạo ra “nhiều bokeh hơn” và “nhiều dynamic range hơn”. Tôi khi đó quyết định đi ngược lại hoàn toàn với việc sử dụng dynamic range của mình và sử dụng phơi sáng nhiều lần trong khi chụp ảnh này.

Trong trường hợp này, có một số mức phơi sáng hợp lệ mà tôi có thể đã thực hiện, ngay cả với chiếc máy ảnh X100V của tôi. Mặc dù có nhiều dynamic range có thể mang lại lợi ích cho nhiều tình huống và phong cách chụp ảnh, nhưng đôi khi cũng nên chấp nhận phơi sáng theo cách chưa đến mức ‘hoàn hảo’ để tạo ra một bức ảnh đẹp và có chiều sâu.

Một buổi trưa dạo phố chụp ảnh cùng Fujifilm X100V
X100V (1/320, F8, ISO 400)

Bằng cách làm cho cảnh ở trên quá sáng, tôi có thể đem đến một cảm giác rõ ràng hơn nhiều. Trên hết cảm giác này hầu như không để lại chi tiết nào trong các vùng nổi bật của khung hình buộc mắt người xem hướng về hình người và giữ hướng nhìn ở đó với các cạnh tương phản cao. Mặc dù điều này có thể không hiệu quả với tất cả các đối tượng và cảnh, nhưng điều này chắc chắn đáng lưu ý khi bạn đi ra ngoài và khám phá.

Việc tôi nhắc tới hoạt động tiếp thị của Fujifilm ở đây không nhằm mục đích coi thường Fujifilm. Trên thực tế, tôi sở hữu một số công cụ ‘Hơn cả Full Frame’ và rất yêu thích chúng. Bài viết chỉ để cung cấp cho tất cả chúng ta một số ý tưởng về cách bạn có thể cố gắng tập trung năng lượng của mình cho chuyến đi chụp ảnh đường phố tiếp theo của bạn. Các thiết bị sẽ không quá quan trọng nếu bạn biết cách tạo cảm hứng, biết được mình đang muốn gì và đang theo đuổi gì để có thể cho ra các bức ảnh có chiều sâu, có câu chuyện của bạn.

Tin liên quan